Trang web của bạn
×

Vui lòng tắt công cụ chặn quảng cáo để trải nghiệm đầy đủ trang web!

Gothic là gì? A-Z Kiến trúc Gothic & Phong cách nội thất Gothic

Gothic là một phong trào nghệ thuật (nghệ thuật Gothic - Gothic Style) được ra đời không mấy tốt đẹp song lại được nhân hóa, nghệ thuật hóa, đến nay phổ biến hơn và trở thành những từ ngữ đẹp, độc đáo, ứng dụng thành kiến trúc Gothic hoặc thời trang Gothic đầy tính nghệ thuật hơi hướng cổ điển sang trọng. DecoFuni sẽ giới thiệu đến quý đọc giả những điểm nhấn nổi bật nhất về loại nghệ thuật đặc biệt tạo nhiều dấu ấn này thật chi tiết và dễ nắm bắt như sau.

gothic

Gothic là gì

Gothic (hay Gothique, Gô-tích) có nguồn gốc xấu - mang nghĩa là man rợ, được dùng để miệt thị người Goth thấp bé “mọi rợ”. Đến giai đoạn phục hưng, nghệ thuật Gothic lại là 1 phong trào nghệ thuật khơi nguồn ở Pháp, đến nay trở thành nghệ thuật phổ biến trong thời trang và kiến trúc (tên gọi kiến trúc Gothic hoặc thời trang Gothic). Nhiều sử gia nghệ thuật cho rằng Gothic là sự cải tiến từ kiến trúc Romanesque trước đó chứ không phải là sự tách biệt hoàn toàn.

Gothic là gì

Phong cách gothic

Phong cách gothic phổ biến trong 2 lĩnh vực là thiết kế kiến trúc - nội thất và thiết kế thời trang. Trong cả 2 lĩnh vực thì phong cách gothic đề toát lên sự cuốn hút, thần bí. Nói cách khác phong cách Gothic chính là việc mô tả, thể hiện cái đẹp theo cách mà có thể khiến cho người nhìn cảm thấy sợ hãi, đến một cảm giác tự nhiên đầy ma mị.

Kiến trúc Gothic

kiến trúc Gothic (hay francigenum opus) là lối thiết kế kiến trúc theo kiểu vòm nhọn, có cửa sổ nhiều hơn và kích thước lớn hơn. Kiến trúc Gothic là phong cách kiến trúc thịnh hành cuối thế kỷ 16. Hiện nay lối kiến trúc này được thừa hưởng một số ưu điểm và được các kiến trúc sư hiện đại hóa sao cho phù hợp với lối sống hiện đại nhưng không đánh mất đi những ưu điểm, đặc trưng vốn có.

Kiến trúc Gothic

Kiến trúc Gothic ở Việt Nam

Công trình kiến trúc Gothic ở Việt Nam phổ biến nhất được biết đến Nhà thờ lớn ở Hà Nội, Nhà thờ Đức Bà, Sài Gòn, Nhà thờ Mằng Lăng, Phú Yên. Kiến trúc phong cách Gothic ở Việt Nam chưa thực sự quá nổi bật và phổ biến trong đại chúng, được chủ đầu tư dự án lựa chọn là phong cách chính theo đuổi trong các thiết kế nội thất biệt thự, nhà ở, dinh thự, khách sạn,...

Kiến trúc Gothic ở Việt Nam

Ngoài ra các công trình kiến trúc Gothic trên thế giới có thể kể đến như: Nhà thờ Wesminster Abbey, Nhà thờ Cologne, Nhà thờ St.Vitus, Nhà thờ Burgos, Nhà thờ Đức Bà Reims,...

Kiến trúc Gothic hiện đại

Kiến trúc Gothic hiện đại thừa hưởng đầy đủ những đặc điểm của lối kiến trúc Gothic cổ điển như thiết kế vòm nhọn, có nhiều cửa sổ. Tuy nhiên kiến trúc Gothic hiện đại ngày nay được các KTS lược giản những chi tiết cầu kỳ nếu thiết kế phong cách Gothic cho các công trình nhà ở, khách sạn,... để phù hợp hơn với thị hiếu chung người sử dụng dịch vụ hiện đại.

Nhiều người vẫn đôi khi lầm tưởng phong cách Gothic và phong cách tân cổ điển bởi chúng đều mang những đường nét hoài cổ, không giống với sự cứng rắng trong phong cách hiện đại họ thường bắt gặp hiện nay.

Đặc trưng của thiết kế Gothic

Đặc điểm thiết kế Gothic đầu tiên dễ nhận thấy là phần mái nhọn, được thiết kế cao chót vót. Có thể đo được chiều cao từ 38 đến 42 mét, riêng phần tháp nhiều công trình Gothic có thể cao lên đến 60 mét với thiết kế cửa sổ ở mặt đứng có thể cao 8 mét đến 12 mét. Mặt chính diện thiết kế thi công phần lớn là chia làm 3 phần.

Dưới cùng là cửa, thiết kế dạng hốc sâu vào trong chứ không phẳng như hầu hết các loại cửa hiện nay. Phần giữa là cửa sổ tròn, đa số sẽ lắp bằng kính màu. Họa tiết là khung hình tròn. Phần trên là hành lang. Nếu là công trình Gothic nhà thờ thì không thể thiếu 2 tháp chuông nhọn và các chi tiết khác để giúp công trình cân bằng sự hiện đại trong nét đẹp ma mị, thu hút của Gothic Style thuần túy.

Bên trong kiến trúc Gothic đa số đều sẽ là không gian cực lớn được thiết kế dùng khung chịu lực bền tốt theo thời gian với tuổi đời công trình lên đến hàng trăm năm. 

Đặc trưng của thiết kế Gothic

Phong cách Gothic trong nội thất

Phong cách nội thất Gothic mang tính tinh quái, có những chi tiết cầu kỳ phức tạp bắt đầu từ Pháp và trở nên phổ biến ở Châu Âu lan rộng ra các quốc gia khác trong đó có Việt Nam hiện nay. Phong cách Gothic trong nội thất ít bắt gặp trong các thiết kế nhà ở thông thường, nó chỉ phổ biến trong các thiết kế nội thất biệt thự cao cấp, sang trọng hoặc những khách sạn chủ trương thiết kế theo phong cách độc đáo tạo sự khác biệt. Một số công trình dinh thự hoặc biệt phủ có bắt gặp sử dụng lối phong cách Gothic trong nội thất.

Phong cách Gothic trong nội thất

>>> Bạn đọc đã hiểu sơ lược về Gothic là gì, phong cách Gothic bắt đầu từ đâu, Gothic Style được áp dụng rộng rãi trong kiến trúc (Kiến trúc Gothic) hoặc trong thời trang (Thời trang Gothic) ra sao. Hiện tại, Kiến trúc Gothic ở Việt Nam chưa thực sự quá phổ biến, ít đơn vị thầu hoặc công ty thiết kế nội thất, xây dựng nào dám đứng ra thừa nhận bản thân đi đầu trong kiểu phong cách độc đáo này. DecoFuni chuyên thiết kế thi công biệt thự cao cấp, thiết kế khách sạn, chuyên thiết kế resort tại TP HCM và khu vực lân cận. Khách hàng có nhu cầu được tư vấn, thiết kế nhà resort,..có thể liên hệ để nhận được tư vấn thiết kế công trình theo phong cách phù hợp với mức chi phí tốt nhất thị trường. DecoFuni sẵn sàng đầu tư chất xám để kết hợp đa dạng phong cách kiến trúc- nội thất- cho công trình của bạn có được điểm nhấn đặc biệt, thu hút khách hàng tìm năng và giữ chân khách quay lại sử dụng dịch vụ.

Cảm ơn bạn đã đánh giá
3.4 Sao 5 Đánh giá

Dự án

Xem nhiều nhất

Các tuổi làm nhà năm 2023 đẹp HỢP TUỔI xây nhà TỐT NHẤT

163296

Tuổi làm nhà, cất nhà, xây nhà mới năm 2022 đẹp chuẩn nhất là Nhâm Dần, Ất Tỵ,...

Mệnh Kim hợp màu gì KÍCH phong thủy hút TÀI LỘC

90056

Mệnh Kim hợp màu gì 2022? Những người mệnh Kim hợp màu sắc tương sinh và màu tương...

Mệnh Hỏa hợp màu gì kích TÀI LỘC phong thủy ngũ hành

62300

Mệnh Hỏa hợp màu gì 2022? Những người mệnh Hỏa hợp màu sắc tương sinh và màu...

Xem 1983 tuổi Quý Hợi xây nhà năm 2023 để làm ăn PHẤT

53668

Nam nũ 1983 tuổi Quý Hợi xây nhà năm 2022 tốt vì không phạm cung hạn, nên chọn tháng...

Xem tuổi làm nhà tuổi Mậu Ngọ 1978 năm 2022 TỐT - XẤU

47154

Tuổi Mậu Ngọ 1978 làm nhà năm 2022 không tốt vì phạm Hoang Ốc, 1 trong 3 kỵ không...

Tứ hành xung tuổi Thìn Tuất Sửu Mùi - Cách hóa giải năm 2023

45693

Thìn Tuất Sửu Mùi tứ hành xung gồm hai cặp Thìn - Tuất và Sửu - Mùi đại kỵ,...

TCVN 4391:2015 tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao mới 2023

41662

TCVN 4391:2015 Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao quốc tế và ở Việt Nam tập trung...

Mệnh Thủy hợp màu gì CHUẨN phong thủy để kích TÀI LỘC

41042

Mệnh Thủy hợp màu gì 2022? Người mệnh Thủy hợp màu sắc tương sinh và màu tương...

Xem tuổi Kỷ Mùi xây nhà năm 2023 có được không

38099

Tuổi Kỷ mùi 1979 xây nhà năm 2022 không tốt vì phạm phải Kim Lâu, tuy nhiên nếu cần...

Tử vi 1974 Tuổi giáp dần làm nhà năm 2023 được không

35002

1974 Tuổi giáp dần làm nhà năm 2022 được không? Theo tử vi thì làm nhà được, tốt,...

Video đội ngũ thiết kế
Tổng quan công ty
Video xưởng