Trang web của bạn
×

Vui lòng tắt công cụ chặn quảng cáo để trải nghiệm đầy đủ trang web!

Móng nhà là gì? Móng nhà phải xây rộng bản hơn tường vì sao

Móng nhà đóng vai trò quan trọng trong kết cấu xây dựng những ngôi nhà biệt thự hay nhà phố. Các nhà thầu phải luôn đảm bảo được chất lượng an toàn của móng nhà tránh gây tình trạng xấu như nhà lún, nứt tường. Nghiêm trọng hơn thì ngôi nhà của bạn sẽ có khả năng nghiêng, đổ sập gây thiệt hại về vật chất, tiền bạc, thời gian và nguy hiểm hơn là tai nạn đến con người. Hãy cùng DecoFuni tìm hiểu móng nhà là gì ? móng nhà có mấy loại? Móng nhà nào là tốt nhất cho tổ ấm của gia đình bạn qua bài viết sau đây.

Móng nhà

Móng nhà là gì?

Móng nhà là nền móng có kết cấu nằm dưới cùng của mọi công trình xây dựng. Móng nhà có nhiệm vụ là nơi trực tiếp chịu trọng tải của toàn bộ dự án. Kết cấu móng nhà phải luôn vững chắc để chịu sức ép của các tầng, kết cấu móng nhà càng tốt thì càng gia tăng kiên cố và vững chắc hơn cho công trình.

Móng nhà là gì

Móng nhà thường được làm từ cừ tràm hay cừ bạch đàn, cọc bê tông cốt thép, cọc thép, cọc cát, phên tre mang đến sự chắc chắn và bền bỉ qua thời gian. Đặc biệt đối với các tòa nhà cao ốc hay dự án lớn, các kiến trúc sư có chuyên môn cao sẽ phụ trách tiền hình tính toán kỹ lượng mang đến sự an toàn cho cả công trình.

Các loại móng nhà

Trong ngành xây dựng có rất nhiều loại móng như móng đơn, móng bè, móng băng và móng cọc. Các loại móng nhà được lựa chọn dựa vào trọng tải cũng như tính chất đất nền để lựa chọn loại móng phù hợp cho công trình xây dựng.

Móng tự nhiên

Loại móng tự nhiên là trường hợp hiếm gặp và khó tìm thấy. Loại móng tự nhiên này là loại móng có sẵn trong thiên nhiên mà không cần đến sự tác động của con người. Ở các mảnh đất khô và cứng sẽ xuất hiện loại móng tự nhiên này.

Loại móng tự nhiên chỉ phù hợp cho các công trình đơn giản như nhà tranh, lều..Không phù hợp cho các dự án có trọng tải lớn vì không đảm bảo được yếu tố an toàn đối với người sử dụng.

Móng đơn

Móng đơn còn có tên gọi khác là móng cốc. Loại móng này thường đỡ một mình hoặc là một cụm cột đứng gần nhau để đỡ lấy trọng tải của công trình. Các công trình cấp 4 có quy mô nhỏ thường sẽ lựa chọn loại móng đơn này. 

Móng băng

Móng băng thường có hình dạng dải dài, có thể là độc lập hoặc giao nhau theo hình chữ thập. Móng băng giúp đỡ tường hoặc cột cho căn nhà. Khi thi công móng băng nên đào xung quanh hoặc đào móng song song với khuôn viên. Móng băng khá nông, chiều sâu thích hợp để chôn móng từ 2m đến 2.5m.

Móng bè

Móng bè được biết đến là móng toàn diện hay là móng nông. Ở các nơi địa chất yếu, sức kháng nén yếu có đất nước hay không có nước thì nên lựa chọn loại móng bè. Loại móng này sẽ mang đến an toàn và phân bổ trọng lực cho toàn bộ căn nhà tránh gây khả năng bị sụt lú.

Móng cọc

Móng cọc có kết cấu gồm đài móng và cọc có khả năng truyền tải được các trọng lực từ phía trên công trình xuống lớp đất dưới của nền móng. Trước khi làm móng cọc cần kiểm tra trước địa chất và gia cố trước khi bắt đầu làm móng.

Móng nhà bằng gỗ

Móng nhà bằng gỗ chỉ dành cho những công trình tạm bợ vì không đủ an toàn dành cho người dùng. Móng nhà thường được làm bằng cọc tre hay cọc gỗ gia cố lại nếu nền đất yếu. Khi sử dụng loại móng nhà gỗ thì gia thành rẻ nhưng chỉ dùng được trong thời gian ngắn.

Móng nhà bằng bê tông hoặc bê tông cốt thép

Đây chính là móng nhà kiên cố nhất phù hợp với tất các các công trình lớn nhỏ và mọi địa hình khác nhau. Trên thị trường hiện nay, móng nhà bê tông cốt thép cũng được ưa chuộng bới ưu điểm độ chịu lực chắc chắn. Móng nhà bê tông sẽ giảm đi công năng so với bê tông cốt thép vì không có lõi thép bên trong.

Các loại móng nhà

Dấu hiệu nhà móng yếu

Các vết nứt nhỏ xuất hiện ở tường nhà, cột nhà, trần nhà

Khi móng nhà yếu sẽ giảm đi sức chịu tải của móng nhà. Khi đó tường nhà, cột nhà, trần nhà sẽ không chống đỡ được nên sẽ gây ra các vết nứt lớn, nhỏ. Nếu như khu vực bạn ở bị khô hạn nhiều nhiều ngày, bạn kiểm tra có vết nứt thì móng nhà đã yếu do đất khô. Các vết nứt cũng có thể xuất hiện khi có các thiên tai như lũ lụt, chấn động lớn….

Các khung cửa sổ và cửa chính bị cong vênh

Khi các khung cửa sổ và cửa ra vào có hiện tượng cong vênh thì có thể móng nhà đã bị yếu. Áp lực lên gây tình trạng lún nên ảnh hưởng đến hình dạng của khung cửa.

Nền nhà bị nứt vỡ

Nền nhà có dấu hiệu nứt vỡ là đang trong tình trạng báo động khi phần móng không được lấp đầy trong khi thi công. Khi nhận ra nhà của mình có dấu hiệu trên nên kịp thời tìm hướng giải quyết để tránh tình trạng xấu hơn xảy ra.

Những điều nên lưu ý về kết cấu móng nhà

Khảo sát địa chất công trình xây dựng

Để lựa chọn loại móng nhà phù hợp, các kiến trúc sư phải khảo sát địa hình tại đó. Bao gồm mạch nước ngầm, cấu trúc địa tầng, hiện tượng địa chất xảy ra trong suốt quá trình xây dựng. Sau đó các kiến trúc sư tiến hành tính toán để đảm bảo độ bền của móng, độ an toàn của người dùng sau nhiều năm sử dụng.

Những loại đất hạn chế làm móng nhà

Có 2 loại hạn chế xây nhà là Đất sét và đất xốp. Đất sét là loại đất có khả năng hút nước kém do kết cấu rất chặt do đó khi xây nhà sẽ có tình trạng nhà bị ẩm thấp, sàn nhà hay bị đọng nước. Đất xốp là loại đất có khả năng chịu lực kém dễ gây ra tình trạng nhà bị lún hay nghiêng đổ.

Chọn loại móng không phù hợp với công trình

Mỗi một địa hình hình phù hợp với từng loại móng riêng. Gia chủ cần xem xét kỹ lượng để chọn lựa loại móng phù hợp với diện tích và địa chất phù hợp. Nếu cảm thấy chưa phù hợp cần thay đổi ngay để giảm thiểu các tình trạng xấu xảy ra.

Móng nhà phải xây rộng bản hơn tường

Móng nhà phải xây rộng bản hơn tường vì để giảm áp suất tác dụng lên mặt đất. Móng nhà xây như vậy để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho móng nhà và toàn bộ công trình.

móng nhà phải xây rộng bản hơn tường vì

Thi công kém chất lượng

Khi thi công kém chất lượng sẽ xảy ra các hiện tượng như : Thấm sàn, nút sàn, nghiêng nhà, tuổi thọ công trình giảm. Do đó chúng ta phải lựa chọn nơi uy tín để tiến hành thi công công trình được đảm bảo.

Nguyên vật liệu không đạt tiêu chuẩn

Thi công nền móng nhà là bước quan trọng, tạo tiền đề cho các bước xây dựng tiếp theo. Do đó việc lựa chọn nguyên liệu cần ưu tiên những vật liệu tốt, không được bớt xén nguyên liệu trong khi thi công.

Nhà thầu thiếu kinh nghiệm

Hiện nay có rất nhiều nhà thầu với mức giá cả khác nhau. Chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng vì cơ sở làm việc, kinh nghiệm bao nhiêu năm trong nghề, am hiểu móng nhà như thế nào để lựa chọn ra được đơn vị uy tín cho công trình xây dựng của mình.

>>> Móng nhà chính là tiền đề vững chắc để xây dựng các công trình xây dựng hoàn mỹ. Để công trình của mình mang đậm nét riêng cá nhân và sự cuốn hút cho những vị khách ghé thăm. Hãy đến vưới DecoFuni - chúng tôi sẽ mang đến chi bạn không gian nội thất trọn gói cao cấp với giá cả cạnh tranh ngay tại xưởng. Chúng tôi đã nghiệm thu thành công hơn 1000 công trình nội thất biệt thự, resort, nhà phố với nhiều phong cách khác nhau.
 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá

Dự án

Xem nhiều nhất

Các tuổi làm nhà năm 2023 đẹp HỢP TUỔI xây nhà TỐT NHẤT

163362

Tuổi làm nhà, cất nhà, xây nhà mới năm 2022 đẹp chuẩn nhất là Nhâm Dần, Ất Tỵ,...

Mệnh Kim hợp màu gì KÍCH phong thủy hút TÀI LỘC

90253

Mệnh Kim hợp màu gì 2022? Những người mệnh Kim hợp màu sắc tương sinh và màu tương...

Mệnh Hỏa hợp màu gì kích TÀI LỘC phong thủy ngũ hành

62372

Mệnh Hỏa hợp màu gì 2022? Những người mệnh Hỏa hợp màu sắc tương sinh và màu...

Xem 1983 tuổi Quý Hợi xây nhà năm 2023 để làm ăn PHẤT

53708

Nam nũ 1983 tuổi Quý Hợi xây nhà năm 2022 tốt vì không phạm cung hạn, nên chọn tháng...

Xem tuổi làm nhà tuổi Mậu Ngọ 1978 năm 2022 TỐT - XẤU

47218

Tuổi Mậu Ngọ 1978 làm nhà năm 2022 không tốt vì phạm Hoang Ốc, 1 trong 3 kỵ không...

Tứ hành xung tuổi Thìn Tuất Sửu Mùi - Cách hóa giải năm 2023

45773

Thìn Tuất Sửu Mùi tứ hành xung gồm hai cặp Thìn - Tuất và Sửu - Mùi đại kỵ,...

TCVN 4391:2015 tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao mới 2023

41885

TCVN 4391:2015 Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao quốc tế và ở Việt Nam tập trung...

Mệnh Thủy hợp màu gì CHUẨN phong thủy để kích TÀI LỘC

41110

Mệnh Thủy hợp màu gì 2022? Người mệnh Thủy hợp màu sắc tương sinh và màu tương...

Xem tuổi Kỷ Mùi xây nhà năm 2023 có được không

38119

Tuổi Kỷ mùi 1979 xây nhà năm 2022 không tốt vì phạm phải Kim Lâu, tuy nhiên nếu cần...

Tử vi 1974 Tuổi giáp dần làm nhà năm 2023 được không

35055

1974 Tuổi giáp dần làm nhà năm 2022 được không? Theo tử vi thì làm nhà được, tốt,...

Video đội ngũ thiết kế
Tổng quan công ty
Video xưởng